Câu chuyện dưới cờ 01 – Đến chùa

Câu chuyện dưới cờ

Đến Chùa.

Kính thưa quí anh chị,

Cùng các em thân mến.

Hôm nay, cũng dưới mái chùa thân yêu đang dang tay chào đón các em hội tụ về đây sinh hoạt tu học. Từ khi bước vào cổng chùa là các em đã bước qua khỏi ranh giới giữa Đạo và Đời. Đời là trường tranh đấu, ganh đua, mưu sinh tìm cách sống, nơi mà đủ thứ ô nhiễm có khả năng làm sa đoạ con người; chợ đời lại là nơi “khẩu thị tâm phi” gian dối không thật – nói một đàng làm một nẻo, nơi mà sự thật bị uốn cong, bóp méo. Đạo là con đường của lương tâm cùng tín ngưỡng, sống trong tình thương cùng dắt nhau đi tới chỗ hoàn thiện nhân cách con người, chính đức Phật Thích Ca là một con người đã hoàn thiện nhân cách siêu việt tột bực làm gương sáng cho toàn thể nhân thiên cách nay hơn 25 thế kỷ mà đạo lực vẫn toả chiếu rạng ngời.

Các em hãy quan sát toàn cảnh ngôi chùa, ẩn chứa một nền văn hiến thuần Việt từ 2000 năm trước khi đạo Phật du nhập vào Việt Nam – Mỗi khi chúng ta đi thăm các viên bảo tàng trên mọi miền đất nước có phải thấy điểm đặc biệt qua các triều đại được trưng bày đa số là những cổ vật thuộc về Pháp khí, pháp cụ của Phật Giáo Việt Nam! Cho nên trong bài thơ Nhớ Chùa của cố Hoà Thượng Mãn Giác vẫn bất hủ 2 câu thơ kết: “mái chùa che chở hồn dân tộc – nếp sống muôn đời của tổ tông”

Các em phải biết, khi bước qua cổng chùa thì chúng ta sẽ phải buông bỏ tất cả mọi sự ưu tư, lo phiền ngoài cổng, mọi sự mưu toan danh lợi phải vất hết ra ngoài – Đức Thượng hoàng Trần Nhân Tông khi đi xuất gia cũng nói “ ta bỏ ngai vàng như vất bỏ đôi hài rách” – chẳng có gì lưu luyến tiếc thương. Chùa là nơi chư tăng-ni tu hành là những người giữ gìn Pháp tạng của chư Phật để truyền lưu không cho dứt mất, chúng ta bước chân vào chốn Phật địa này chính là nương nhờ tam bảo chở che, cầu chánh Pháp tu học nơi chư tăng ni khả kính.

Nếu tác dụng của thất trùng lan thuẫn nơi cõi tịnh độ của đức Phật A Di Đà có tác dụng ngăn ngừa chúng ta sa vào đường dữ thì cái ranh giới giữa Đạo và đời của chùa cũng có công dụng như vậy, chuyên cần học Đạo, tự sửa tâm tánh để khỏi sa vào ác đạo; nếu thất trùng la võng nơi cõi tịnh độ của đức Phật A Di Đà có tác dụng ngăn che các ác không thể xâm phạm vào thế giới cực lạc thì cái ranh giới giữa Đạo và đời của chùa sẽ là những thành trì kiên cố ngăn chận các ác không cho xâm phạm vào chùa – Đây chính là nơi giữ gìn giềng mối Đạo đức và lương tâm chân thật của mọi thế hệ, mọi thời đại, và đặc biệt là 70 năm Gia Đình Phật Tử Việt Nam.Ngay bây giờ để về sau không hối tiếc chúng ta làm điều lành trong đời hiện tại để đạt thiện quả ở thời tương lai, nhiều người đều được hái trái ngọt trong thời tương lai phải chăng chính là lúc thái bình thịnh vượng? Chúng ta điều chỉnh tự tâm để khỏi ảo tưởng sa đà về sự tham cầu dục vọng vì nhiều sự tham cầu lợi hưởng dễ đưa ta trượt dài xuống vực sâu của một…hạnh phúc ảo tưởng.

Một mình ta làm sao góp phần xây dựng được xã hội to lớn này! Đành phải ra công gắng sức kêu gọi bạn bè thân hữu, cùng đưa các bé thơ cùng đến chùa học Phật, cùng đồng hành trên con đường Đạo. Đạo đức thắng thì sự suy đồi gian trá phải lui, càng nhiều Phật tử chân chánh thì cộng đồng xã hội mình mới càng sớm có thanh bình an lạc.

Đức Quảng

Đức Quảng:
Related Post