Câu Chuyện Lửa Tàn – Nói Với Ngành Thanh Thiếu GĐPT

Chuyên Mục: Văn Thơ 130

Đêm nay trong ánh lửa tàn của trại này sau hai năm chúng ta lại tương phùng, trùng hoan, gặp lại trong rừng sâu hun hút, trong cuộc đời trại mạc của nhà lam.

Trong những giờ phút vừa qua, mọi người thấm đẫm mồ hôi, ca hát nhảy múa lớn hơn tiếng reo rầm rì của thác suối, những ngày này các em quên hết những nỗi lo toan, không có sự tính toán, bán buôn, giao dịch, cực nhọc trong đời sống thường nhật nơi học đường, phố thị.

Nơi đó, hiểm nguy nhiều cạm bẫy cuộc đời chỉ cần tham lam hay sân hận dấy khởi là ta sa vào biển đời khổ ải mênh mông. Các em có nhớ mấy câu: “Nơi ấy có thất trùng lan thuẫn – thất trùng la võng – thất trùng hàng thọ châu tráp vi nhiễu…” trong kinh nào không? À! Kinh A Di Đà. Thất trùng lan thuẫn hiện diện trong cõi Tịnh độ để làm gì? Để ngăn che không cho chúng ta rớt vào cõi ác; còn thất trùng la võng đan giăng để các ác không thể xâm phạm cõi tịnh độ. Còn thất trùng hàng thọ? Để rợp mát và ngăn che các chướng quang thanh sắc chiếu vào, cũng như trong khu rừng này và những khu rừng khác là nơi cung cấp sinh quyển cho vạn loại, trong đó là những nguồn nước tinh sạch quý báu, nơi phát sinh ra ao thất bảo, tám loại dòng tinh khiết gọi là công đức thủy, ngồi chung nhau chúng ta cùng đan chiếu các công đức đó vào nhau – trong một người mà chung hiện tất cả chúng ta những tánh hạnh lành như lưới đế châu, như “Châu tráp vi nhiễu” bên trên thất trùng hàng thọ.

Tuy tụng niệm là huân tập cần có thời gian để thông hiểu nghĩa lý nhưng học cần phải hỏi, các điều thắc mắc cần được giải tỏa thì sự cầu học mới đạt kết quả.

Thế gian này nơi nào hội đủ các yếu tố như Tịnh độ này? Đó là những ngôi chùa mà chúng ta đang nương náu tu tập sinh hoạt; là Gia đình Phật tử nơi các em mỗi tuần có 4 giờ đến trong 7 ngày thấm mệt vì học tập, mưu sinh. Đến chùa các em sẽ buông bỏ mọi vọng niệm lo toan bên ngoài và tự xây dựng cho mình những thành trì vô nhiễm. Mặc dù ngày nay nhịp độ tăng trưởng và chuyển biến của mọi vật theo cấp số nhân, chùa sau xây cao to hơn chùa trước, thậm chí đến tượng đá, chuông đồng cũng được ghi và kỷ lục guiness để được tuyên dương, khen tặng; như những vụ án ma túy sau lớn hơn vụ án ma túy trước đến nổi không biết vụ nào là lớn nhất làm điên đảo tuổi trẻ các em mà nếu không chuyên tâm thiết lập được các thành trì tịnh độ thì các em chúng ta rơi vào ô nhiễm không có đường về. Do đó, chùa cao to, kiên cố là ở trong lòng, là ở đạo hạnh của các anh chị làm gương mẫu cho các em chứ không phải cao to ở hình thức!

Nếu nói chọn GĐPT là lý tưởng để dấn thân tu học đối với ngành thanh thiếu các em thì chỉ đúng với số ít, hiếm hoi. Đa số các em đến đây và trường trải với tổ chức này một là vì bạn, hai là vì vui, thứ ba mới đến niềm tin tín ngưỡng. Nếu gặp bạn không hợp thì các em sẽ chán, hoặc nếu sinh hoạt mà không vui các em cũng chán, còn nếu tín ngưỡng không vững, huynh trưởng không có chánh hạnh thì càng hại thêm cho niềm tin tín ngưỡng và lý tưởng mình tôn thờ. Cho nên huynh trưởng thường phải cải tiến, đổi mới các phương pháp sinh hoạt  và tu học thể hiện nghiêm túc để làm các em vui thích, tôn trọng  mà bằng lòng đến chùa để xây dựng cõi tịnh bất nhiễm thế gian trong tâm các em.

Tuổi các em sẽ gặp 2 điều chông gai mà đường đời phải giẫm lên để bước tới. Đó là tình yêu nam nữ , sự đam mê cá nhân và hôn nhân gia đình. Đang học hành ngon trớn bổng bị phân tâm vì sự mến thích ai đó mà học vấn sa sút, dỡ dang đó là điều không đáng, đang siêng năng học tập bổng đam mê game online, học đòi theo cái xấu của bạn bè cũng là điều không đáng, và chưa chín chắn để bước vào ngưỡng cửa hôn nhân là điều tệ hại hơn cả.

Phải nhớ rằng, chúng ta đang ở thời kỳ ân hưởng phúc lộc của “Cơm cha áo mẹ công thầy” phải gìn lòng để biến thành những người hữu dụng: Hữu dụng cho xã hội là cách đền đáp ơn thầy cô; hữu dụng cho bản thân, cho gia đình là cách báo hiếu làm cho cha mẹ hài lòng nhất.

Bước vào tình yêu cá nhân đã chông gai vì buồn giận nhớ mong, bước vào hôn nhân gia đình là có trăm điều hệ lụy ràng buộc, giữa cuộc đời chịu trăm cay ngàn đắng lo cho gia đình, cho đến khi con cái vào đại học, hay chững chạc trưởng thành là một quãng đời từ 25 đến 30 năm đưa đón chăm lo. Ngày ấy thái tử Tất Đạt Đa đã thị hiện ra khỏi căn nhà thế gian lúc La Hầu La còn rất bé mới tìm ra chân lý đạo mầu cho toàn nhân loại. Còn chúng ta ở lại căn nhà thế tục muốn hạnh phúc thì phải nhờ các phương pháp Phật dạy như: Nhẫn, Hòa, Tùy hỷ, Hằng thuận chúng sinh, Thường tùy Phật học…có khả năng chuyển hóa hoàn cảnh chung quanh.

Chuyện ấy còn dài, còn lâu mới tới cho nên từ bây giờ các em phải chú tâm học hành cần mẫn  làm người hữu dụng tự mình trước đã.

Nếu có khó khăn ách tắc nên thường niệm câu thần chú trong tâm kinh Bát Nhã: “ Yết đế, yết đế, ba la yết đế, ba la tăng Yết đế, Bồ đề tát bà ha” 3 lần hay nhiều lần rồi mọi việc sẽ qua.

Nếu đêm ngay các em nghe và hiểu được lời tôi nói thì ngày mai khi về lại đời thường phải nhớ tâm niệm về chùa để xây dựng cõi tịnh độ, để học cách trở thành người hữu dụng mai sau theo chánh pháp.

Đức Quảng

Bài Viết Liên Quan